Chủ tịch Tập đoàn Định An Cao Đăng Hoạt: Thi công cao tốc Bắc - Nam bằng lòng tự hào dân tộc

Những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, nhìn lại năm 2023 kết thúc, khi các dự án cao tốc Bắc-Nam, đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45; cao tốc Cam Lộ - La Sơn; tuyến cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2…do Tập đoàn Định An thi công đều đã hoàn thành đúng, trước tiến độ của Bộ GTVT, Chính phủ đề ra, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật của công trình, ông Cao Đăng Hoạt - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Định An cho biết, ông đã nhiều lần “vã mồ hôi” vì với khối lượng công việc quá lớn, nhiều người khẳng định với thời gian eo hẹp như vậy chúng tôi không bao giờ hoàn thành được đúng tiến độ, chứ chưa nói đến hoàn thành trước tiến độ như các dự án vừa qua.

Chia sẻ về “bí kíp” thành công, ông Cao Đăng Hoạt chỉ từ tốn cho biết: “Chúng tôi làm việc bằng cái tâm của doanh nhân với đất nước, với công trình trọng đại của dân tộc. Đó còn là thực hiện lời hứa với Bộ GTVT, với Đảng, với Chính phủ, với người dân khi nhận thực hiện công trình giao thông trọng điểm này…”.

 

 

 

Nhắc lại năm 2023 và quãng thời gian 3 năm kể từ khi triển khai thi công cao tốc Bắc-Nam (giai đoạn 1), ông Cao Đăng Hoạt không khỏi ưu tư khi mảng giao thông trong hệ sinh thái của tập đoàn ghi nhận mức lỗ khoảng 300 tỷ đồng. Khoản lỗ này gộp lại của mọt số gói thầu thi công cao tốc Bắc-Nam đơn vị trúng thầu ở giai đoạn 1. Theo ông Hoạt, việc phải bù lỗ do nhiều nguyên nhân, trong đó có 2 nguyên nhân chính: Ngay sau khi đại dịch Covid-19 tạm lắng, mới hồi phục thi công, các nhà thầu lại phải hứng chịu cảnh khan hiếm, “bão giá” vật liệu kéo dài.

“Dính liên tiếp 2 đại dịch “càn quét”, sau đó Chính phủ có chính sách hỗ trợ giá cho nhà thầu về sau này cũng chỉ đủ bù đắp khoảng 10% giá trị thực tế. Những thiệt hại của các nhà thầu giao thông nói chung và Tập đoàn Định An nói riêng không phải do lỗi của cơ quan quản lý Nhà nước hay nhà thầu tính toán sai, mà hầu hết do ảnh hưởng từ yếu tố khách quan như đại dịch Covid-19, xung đột địa chính trị trên thế giới, biến động giá vật tư vật liệu...”, ông Hoạt chia sẻ.

Dù doanh thu, lợi nhuận không như kỳ vọng, song khi điểm lại các phần việc, khối lượng hạng mục công trình giao thông của đơn vị đảm nhận thời gian qua, nét mặt vị Chủ tịch Tập đoàn Định An đã nhanh chóng trở lại tươi vui, lạc quan.

Theo ông Hoạt, Định An đã cố gắng bằng toàn bộ sức lực của mình, đưa khối lượng công việc đảm nhận tại dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ về đích trước 01 tháng so với kế hoạch đăng ký với chủ đầu tư; hoàn thành 6 công trình cầu tại dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 trước 1 tháng.

“Tuy bị thua lỗ tại giai đoạn 1 của dự án cao tốc Bắc-Nam, song điều đáng mừng nhất là Định An vẫn đưa khối lượng công việc của mình hoàn thành theo đúng cam kết với Thủ tướng và Bộ GTVT. Những nguyên nhân do thiên tai, do yếu tố khách quan mang lại là điều không ai mong muốn, điều này cũng cần thông cảm và chia sẻ. Mình là doanh nghiệp thì cần chấp nhận thực tế là không phải lúc nào, làm việc gì cũng đều có lãi cả. Đôi khi là làm vì cái tâm và lời hứa”, ông Hoạt chia sẻ.

Theo ông Hoạt, thời điểm nhận thi công cao tốc Bắc-Nam, có nhiều nhà thầu đã phải bỏ cuộc vì càng làm càng thua lỗ. Nhưng Tập đoàn Định An quyết tâm, giữ đúng lời hứa đã cam kết với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng là không bỏ cuộc và cam kết bằng văn bản sẽ hoàn thiện dự án trước tiến độ.

“Thực hiện chủ trương chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: "Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", “Không nói không-không nói có- không nói khó mà không làm”, chúng tôi không tính đến chuyện lời hay lỗ nữa mà dồn mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công ở các gói thầu trên cao tốc Bắc - Nam. Chốt lại các dự án đơn vị thi công lỗ khoảng 300 tỷ, nhưng thương hiệu Định An đã được khẳng định tại các dự án tham gia, đó là cái được rất lớn", ông Hoạt cho biết.

 

 

 

Nhớ lại những ngày cuối tháng 12/2023, khi thời điểm 31/12/2023 phải hoàn thành để thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2, ông Cao Đăng Hoạt không dấu được xúc động, phấn khởi và có chút tự hào.

Tại dự án cầu Mỹ Thuận 2, Tập đoàn Định An đứng đầu liên danh nhà thầu (Định An - Trung Chính - Nhạc Sơn) đảm nhiệm gói thầu XL04 - Thi công cầu dẫn phía tỉnh Vĩnh Long (bao gồm 3 nhịp đúc hẫng, 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ trụ T18 đến mố M34); đường dẫn phía Vĩnh Long đoạn Km107+356 - Km107+740. Đây là những phần việc khá phức tạp về kỹ thuật thi công. Đặc biệt thi công trong điều kiện nền đất yếu.

Còn tại dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (tổng mức đầu tư: 4.826 tỷ đồng), Tập đoàn Định An và CASPI nằm trong liên danh nhà thầu đảm nhiệm thi công gói thầu XL01, trị giá 809 tỷ đồng. Phần việc của Định An và CASPI ở gói thầu này là thi công tuyến đường chính từ Km107+363 - Km109+780 và phần nút giao QL80.

Lăn lộn tại 2 dự án trọng điểm này từ lúc khởi công đến khi hoàn thành, ông Hoạt cho biết những khó khăn, vướng mắc mà các nhà thầu gặp phải nhiều vô kể, từ mặt bằng bàn giao chậm, thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường, cốt nền địa chất yếu…dẫn đến công tác gia tải kéo dài, nhưng tất cả đã được các kỹ sư, công nhân của các nhà thầu trong nước, trong đó có cán bộ kỹ sư của Tập đoàn Định An “xử lý” khéo léo, đảm bảo chất lượng và thông xe vào ngày 24/12, trước tiến độ 1 tuần.

Chia sẻ về “bí kíp” của nhà thầu để đảm bảo tiến độ 2 dự án giao thông trọng điểm này, ông Hoạt ngắn gọn nói: "Giải pháp của chúng tôi chỉ gói gọn trong 8 chữ: Hứa là làm, cam kết là thực hiện".

 

 

Theo ông Hoạt, trong đợt thi đua “120 ngày đêm đưa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ về đích”, từ chủ tịch, tổng giám đốc đến người phụ trách trực tiếp hai dự án của Tập đoàn Định An đã không có ngày nghỉ. Ăn, ngủ ngay tại công trường để chỉ đạo các mũi thi công.

"Lãnh đạo cấp cao nhất của Định An luôn thường trực ở các công trường nhằm kịp thời giải quyết mọi vấn đề phát sinh, đảm bảo công tác thi công không bị gián đoạn. Đặc biệt là nguồn tài chính, chúng tôi đã điều phối nguồn tài tiền từ các mảng kinh doanh khác trong hệ sinh thái của tập đoàn để tập trung nguồn lực phục vụ các công trình giao thông trọng điểm.

Ngoài thực địa, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân của chúng tôi làm việc 3 ca 4 kíp nhiều tháng liền không quản ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2”, ông Hoạt nhớ lại.

Ông Hoạt tâm sự, việc hoàn thành đúng tiến độ 2 dự án này không chỉ là việc giữ đúng lời hứa, mà việc lớn hơn là để đền đáp niềm mong mỏi của hàng chục triệu người dân Đồng bằng Sông Cửu Long, những người sẵn sàng dỡ nhà, hy sinh lợi ích để có tuyến đường giao thông thuận lợi về vùng đất “Chín Rồng” nhiều tiềm năng nhưng chưa có điều kiện phát huy lợi thế.

“Chúng tôi biết bà con mong chờ và đặt rất nhiều niềm tin vào những người như chúng tôi. Tự hào lắm và càng phải phấn đấu hơn”, ông Hoạt nói.

Nói về cảm giác khi là những doanh nghiệp giao thông được thi công tuyến cao tốc Bắc-Nam-trục giao thông huyết mạch và là trục xương sống của đất nước, ông Hoạt cho biết, bản thân ông các nhà thầu luôn nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như niềm tự hào, vinh dự khi được lựa chọn tham gia thực hiện dự án trọng điểm quốc gia.

“Từ ngày đầu khởi công, tập thể cán bộ công nhân viên Tập đoàn Định An và các nhà thầu đã luôn nỗ lực triển khai dự án với tinh thần không nghỉ một ngày để đảm bảo tiến độ đề ra; xác định việc hoàn thành dự án đúng tiến độ, chất lượng là danh dự, uy tín của doanh nghiệp, của cá nhân tôi”, ông Hoạt nói.

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, quá trình triển khai dự án cũng gặp rất nhiều khó khăn do khối lượng thi công lớn trong điều kiện địa chất, thuỷ văn, mưa bất thường hết sức phức tạp, địa hình thi công liên tục thay đổi và không thể không nhắc đến đại dịch Covid -19 bùng phát dẫn tới việc các công trường phải dừng thi công nhiều tháng liền. Sau đó là biến động bất thường của giá nhiên vật liệu; vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng…đây là những bài học “đắt giá” cho chúng tôi, những doanh nghiệp giao thông, trong đó có nhà thầu Định An.

“Chắc chắn, sau mỗi dự án, mỗi công trình chúng tôi sẽ trưởng thành lên rất nhiều, tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm thi công, nhất là những công trình giao thông lớn, có yếu tố kỹ thuật thi công phức tạp. Nhưng cũng phải khẳng định một điều, đó là chúng tôi làm vì lòng tự hào dân tộc, để khẳng định tầm vóc, uy tín của doanh nghiệp và các kỹ sư, công nhân trong nước có thể đảm đương được những trọng trách, công việc lớn khi được giao nhiệm vụ”, ông Hoạt ông Hoạt tự hào cho biết.

Qua nhiều năm gắn bó với ngành giao thông và việc thi công cao tốc Bắc-Nam, ấn tượng của Chủ tịch Tập đoàn Định An còn là sự “chia lửa”, tương trợ nhau giữa các nhà thầu, sẵn sàng hy sinh quyền lợi của mình cho mục tiêu chung.

Tư duy thực hiện dự án của các nhà thầu giao thông đã thật sự thay đổi theo chiều hướng tích cực. Trước đây, ở mỗi dự án, việc ai nấy làm, không có chuyện hỗ trợ lẫn nhau, còn gần đây, lan tỏa từ tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT, khi triển khai các công trình trọng điểm, các nhà thầu đã liên kết trở thành một khối thống nhất trên công trường.

Sự chia sẻ, tương trợ nhau giữa các nhà thầu chính là yếu tố cốt lõi để hầu hết các dự án cao tốc chạy đua, tăng tốc với thời gian, kịp về đích trong năm 2023, bảo đảm tiến độ thông xe theo yêu cầu. Tinh thần sẻ chia, cùng nhau vượt khó trong thời điểm gian nan của nhà thầu được lãnh đạo Bộ GTVT ví von là “cái bắt tay” đúng thời điểm.

Chính những cái bắt tay, sự chia sẻ đó mà đến cuối năm 2023, Bộ GTVT đã đưa vào khai thác 8/11 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam với tổng chiều dài gần 700km đường cao tốc và cầu Mỹ Thuận 2, một cây cầu dây văng mà từ các khâu thiết kế, thi công, giám sát đều do người Việt Nam thực hiện.

Ngành GTVT phấn đấu đến cuối năm 2025 sẽ cơ bản thông cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau; hỗ trợ địa phương hoàn thành những dự án cao tốc liên vùng, đạt mục tiêu cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc.

Việc này sẽ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, kế hoạch của Quốc hội và Chính phủ đề ra. Mở thêm những con đường, mở ra những cơ hội mới, sớm đưa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường thành hiện thực. Việc này có sự đóng góp công sức của những người “mở đường”, trong đó Định An góp một phần công sức.

Nhớ lại, tại phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII sáng 8/10/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị và có bài phát biểu bế mạc quan trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, việc đưa gần 1.000km đường bộ cao tốc Bắc-Nam vào sử dụng là bước tiến mà ít người nói đến.

Đây là một kết quả rất tốt mà chúng ta cũng cần tham khảo, rút kinh nghiệm. Đã làm gì thì làm tập trung dứt điểm, xong việc này mới làm việc khác.

“Việc đưa 659km đường bộ cao tốc vào sử dụng là một điểm sáng của chúng ta trong thời gian vừa qua, phải nói rằng là một thành quả, một kết quả tốt. Điều này thể hiện không phải chúng ta không làm được, chẳng qua có làm và chịu làm hay không. Đây không chỉ là thành tích mà sẽ cho chúng ta kinh nghiệm để chỉ đạo những việc khác…”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

 

 

 

 
 Theo Báo điện tử VOV - Đài TIẾNG NÓI VIỆT NAM

 Link: https://vov.vn/emagazine/thi-cong-cao-toc-bac-nam-bang-long-tu-hao-dan-toc-1076337.vov

 

Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan