TỔNG QUAN

Tên dự án Dự án đầu tư xây dựng Cầu Đại Ngãi 1
Loại, cấp công trình Trọng điểm quốc gia, Cấp đặc biệt
Tổng mức đầu tư 7.962 tỷ đồng
Thời gian thực hiện dự án Tháng 6/2028
Chủ đầu tư Ban Quản lý dự án 85
Tên gói thầu Gói thầu thi công cầu Đại Ngãi và Gói XL15 (Đường đẫn)
Giá trị gói thầu 3.867 – 3.907 Tỷ đồng
Thời gian thực hiện gói thầu Khởi công từ tháng 1/2025
Địa điểm thực hiện  Bắc qua sông Hậu (Nối tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng cũ)

Chi tiết

Tổng quan quy mô dự án

  1. Vị trí & tổng chiều dài tuyến

  • Dự án nằm trên Quốc lộ 60, với tổng chiều dài tuyến khoảng 15–15,14 km, nối tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Điểm đầu tại giao với Quốc lộ 54 (xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, Trà Vinh), điểm cuối giao với Quốc lộ Nam sông Hậu (xã Long Đức, huyện Long Phú, Sóc Trăng)
  1. Cầu Đại Ngãi 1 (cầu dây văng)

  • Chiều dài: hơn 3 km, trong đó phần cầu chính dài khoảng 2,56–2,59 km
  • Rộng: mặt cầu khoảng 19 m (cập nhật) hoặc 21,5 m (theo một số nguồn).
  • Kết cấu: cầu dây văng với 2 trụ tháp chữ A cao 110 m, nhịp chính theo sơ đồ 210 m + 450 m + 210 m, trong đó nhịp chính dài 450 m, là nhịp dài thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau cầu Cần Thơ (550 m) và ngang ngửa cầu Vàm Cống.
  1. Nguồn vốn & tầm quan trọng

  • Tổng mức đầu tư toàn dự án (cầu Đại Ngãi 1 và 2) khoảng 7.962 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, thuộc nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt.
  • Gói thầu thi công cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn là gói XL15, với mức đầu tư xây lắp khoảng 3.867–3.907 tỷ đồng, thực hiện trong 1.250 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2028.
  • Dự án đã vận dụng cơ chế đặc thù theo Chương trình Phục hồi và Phát triển Kinh tế – Xã hội nhằm đẩy nhanh tiến độ.
  1. Tiến độ thực hiện

  • Dự kiến khởi công từ năm 2022, với mục tiêu hoàn thành ban đầu khoảng năm 2026. Tuy nhiên, việc thiết kế kỹ thuật phức tạp, đặc biệt là thí nghiệm hầm gió ở nước ngoài cùng điều kiện địa chất phức tạp, đã buộc điều chỉnh tiến độ.
  • Cầu Đại Ngãi 1 được khởi công thi công từ tháng 1/2025, với tiến độ hiện đạt khoảng 14%, và dự kiến hoàn thành tháng 6/2028.
  • Mục tiêu ban đầu là hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ với toàn tuyến vào năm 2028.
  1. Ý nghĩa dự án

  • Khi hoàn thành, cầu sẽ rút ngắn khoảng 80 km so với tuyến Quốc lộ 1 khi di chuyển từ các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM.
  • Dự án mang lại lợi ích to lớn về kết nối giao thông trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, giảm chi phí vận tải, thúc đẩy giao thương, giảm tải cho Quốc lộ 1 và đóng góp cho an ninh–quốc phòng khu vực ven biển phía Nam.

Đăng ký tư vấn

Để giúp quá trình xử lý được tốt hơn, mời anh/chị "ĐIỀN THÊM THÔNG TIN" vào các mục bên dưới.





    Liên hệ